Đà Nẵng và Lâm Đồng: Kết nối cung-cầu sản phẩm nông sản
(Cadn.com.vn) - Thực hiện chuỗi các chương trình hỗ trợ Năm doanh nghiệp Đà Nẵng năm 2014, chiều 9-9, tại TP Đà Lạt (tỉnh Lâm Đồng) đã diễn ra Chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm cơ hội giao thương giữa doanh nghiệp (DN) TP Đà Nẵng và tỉnh Lâm Đồng. Đây là một hoạt động được Trung tâm Xúc tiến Thương mại TP Đà Nẵng và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng phối hợp tổ chức.
Cần sự liên kết bền vững
Ông Lê Viết Tươi, Phó Giám đốc Sở Công thương Đà Nẵng khi trao đổi với P.V Báo CATP Đà Nẵng trước thềm cuộc giao lưu, hợp tác đã nói thật lòng "Mong muốn lớn nhất của chúng tôi là giới thiệu đến các DN Lâm Đồng những thế mạnh của Đà Nẵng, đặc biệt là trên lĩnh vực thương mại để qua đó các DN có thêm thông tin để cùng trao đổi thông tin, kinh nghiệm, nâng cao hiệu quả sản xuất, mở rộng hợp tác, liên kết để qua đó tiến hành ký kết nhiều hợp đồng mở rộng khâu lưu thông, phân phối".
Ông Tươi cũng khẳng định, sản phẩm nông sản của Lâm Đồng đối với thị trường Đà Nẵng rất được tin dùng, vấn đề là làm thế nào để người tiêu dùng Đà Nẵng có cách phân biệt tốt nhất để tránh sự ngộ nhận là hàng Trung Quốc. Điều đó rất cần sự "bắt tay" giữa nhà sản xuất và phân phối để người tiêu dùng yên tâm mua hàng có chất lượng. Khai thác lợi thế giữa các DN với nhau để tăng hiệu quả SXKD, đẩy mạnh khâu phân phối, tiêu thụ là điều mà cả hai địa phương hướng đến.
Trong khi đó, ông Vũ Văn Tư, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Lâm Đồng cho rằng, việc Sở Công thương và các DN Đà Nẵng chọn Lâm Đồng là điểm đến trong chương trình giới thiệu, quảng bá và tìm kiếm cơ hội giao thương là cơ hội tốt để hai địa phương làm tốt hơn các hoạt động xúc tiến thương mại trong thời gian tới.
Ông Tư cho biết, Lâm Đồng hiện có vùng chuyên canh rau lớn nhất cả nước với diện tích canh tác trên 51.000ha, sản lượng sản xuất khoảng 1,8 triệu tấn/năm; vùng chuyên canh hoa lớn nhất cả nước với 7000ha, sản lượng sản xuất trên 2 tỷ cành/năm; Vùng trà cũng thế với diện tích gần 23.000ha, đạt sản lượng 213.000 tấn/năm.
Và Lâm Đồng còn được biết đến là một trong những địa phương có vùng chuyên canh cà phê lớn của cả nước, với diện tích 155.000ha, sản lượng sản xuất đạt 383.000 tấn/năm… Ông Tư khẳng định, việc tổ chức các hoạt động liên kết, kết nối cung-cầu hôm nay là điều kiện, cơ hội giúp các DN Lâm Đồng có cơ hội gặp gỡ trao đổi thông tin, sản phẩm dịch vụ với các DN Đà Nẵng; đồng thời quảng bá những sản phẩm chất lượng đến các nhà phân phối, các DN và người tiêu dùng ở thị trường Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh, thành KV miền Trung nói chung.
Các DN Đà Nẵng và Lâm Đồng ký kết biên bản hợp tác, liên kết. |
Tìm tiếng nói chung giữa các DN
Bà Đoàn Thị Thu Thủy, Chủ tịch HĐTV Cty TNHH Chăm Chăm (Đà Nẵng) đã giới thiệu các sản phẩm rượu vang, nước giải khát và các chế phẩm từ cây Habiscus (mứt, trà, nước ép…) và đề nghị được trao đổi, học để hiểu thêm kỹ thuật gieo trồng để hoàn thiện kỹ thuật. Bà Thủy cũng rất mong các sản phẩm của Đà Lạt nhanh chóng có mặt trên kênh phân phối của mình tại Đà Nẵng.
Ông Võ Văn Khanh, Phó Giám đốc Cty CP Vietnamtrade (Đà Nẵng) đã giới thiệu về hoạt động của kênh thương mại điện tử đến các DN giữa 2 địa phương. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc tạo thêm thuận lợi cho các DN có thể giới thiệu, quảng bá sản phẩm của đơn vị mình thông qua 2 sàn giao dịch đã được lập.
Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và Phát triển DNNVV Đà Nẵng Lý Đình Quân mong muốn học hỏi các mô hình và tăng cường kết nối các DN cũng như quảng bá thương hiệu và dịch vụ. Ông Quân cho rằng, Hệ thống thương mại Đà Nẵng mạnh, dễ dàng tiếp cận các thị trường không chỉ ở Đà Nẵng mà cả với các địa phương lân cận, do vậy rất cần có sự tìm hiểu, tăng cường kết nối DN.
Ông Phạm Bảy, Giám đốc Cty TNHH Xây dựng Thương mại và Dịch vụ Ông Bảy cho biết, Cty sẽ liên kết, bố trí một diện tích lớn đất còn trống để các DN Lâm Đồng có nhu cầu trồng rau, củ, quả sạch đến Đà Nẵng đầu tư để cung cấp rau, củ, quả sạch cung cấp cho TP. HTX sản xuất rau an toàn La Hường, Cẩm Lệ thì mong muốn được giao lưu về kỹ thuật trồng trọt cũng như tìm kiếm các loại giống mới phù hợp với đất canh tác ở Đà Nẵng.
Trong khi đó, Chủ tịch HĐQT HTX Mây tre An Khê Trần Bá Tượng thì đề nghị được hợp tác thu mua nguyên liệu song mây vùng Đà Lạt, Cát Tiên (Lâm Đồng); quan hệ, tìm thêm mặt hàng TCMN để bán, giới thiệu sản phẩm; liên kết, trao đổi để cùng tiêu thụ sản phẩm. Phó Giám đốc HTX DVSX KDTH Hòa Cường Nguyễn Thị Thu Hương cho rằng, hiện tiểu thương vẫn chưa phân biệt hàng hóa nông sản Trung Quốc và và Đà Lạt và đề nghị cần tìm nhà cung cấp rau, củ, quả sạch và trái cây tươi với giá cả cạnh tranh cho tiểu thương Chợ Hòa Cường cũng như học tập kinh nghiệm, mô hình quản lý HTX chợ…
Các DN Lâm Đồng đề cập đến nhiều khía cạnh trong sản xuất, tiêu thụ hàng nông sản, trong đó đặc biệt nhấn mạnh đến điều kiện khắt khe để được cấp những nhãn hiệu đã được khẳng định để sản phẩm có mặt trong hệ thống các trung tâm thương mại, siêu thị, các nhà hàng khách sạn trong nước và xuất khẩu.
Ông Lê Văn Cường, Giám đốc Cty TNHH Đà Lạt Gap chuyên SXKD rau các loại cho biết, hiện có hệ thống 3 cửa hàng Gap 3 tại Đà Nẵng nhưng so với năng lực hiện có thì nhu cầu của miền Trung vẫn còn hạn chế, trong khi mỗi ngày, Cty đưa vào hệ thống lưu thông cả nước và xuất khẩu.
Ông Phạm Văn Trị, Giám đốc HTX Dịch vụ Nông Lâm Súc Phi Vàng cũng như ông Nguyễn Hồng Ngọc, Giám đốc DNTT Ngọc Sang, H.Đơn Dương đều mong có sự hợp tác, liên kết, cung cấp hàng nông sản chất lượng cao cho các DN Đà Nẵng và cam kết đảm bảo ATVSTP. Sản phẩm mới chuối laba của Cty Điền Công Tâm, H.Di Linh đã tạo được sự quan tâm của các DN Đà Nẵng.
Cty mới trồng 60.000 cây và lứa đầu tiên 3ha đã cho bông tháng 8-2014 đến tháng 11 này sẽ thu hoạch được 50 tấn và kể từ tháng 12 trở đi mỗi tháng sẽ cung ứng mỗi tháng từ 150-200 tấn chuối. Đơn vị cũng đang cung ứng 15.000 cây giống bán hết cho nông dân, không thu tiền trước, bao tiêu toàn bộ sản phẩm kể cả cung cấp vật tư, kiến thức trồng.
Sản phẩm chuối laba được trồng quy mô công nghiệp, tự động hóa từ làm đất đến thu hoạch, tưới tiêu. Cty Điền Công Tâm mong muốn hợp tác tiêu thụ, nhất là Chợ Hòa Cường và cam kết sẵn sàng ký kết, cung ứng đến tận chợ. Nhiều DN khác của Lâm Đồng cũng đã ký kết hợp tác liên kết với các DN Đà Nẵng ngay tại buổi giao lưu với sự mong muốn mối quan hệ hợp tác này ngày càng phát triển.
Phương Kiếm